Thứ ba, 11/12/2018 - 14:45:17

Thư mục Tạp chí Cầu đường Việt Nam số 5 năm 2018

Trung tâm Thông tin Thư viện trân trọng giới thiệu Thư mục Tạp chí Cầu đường Việt Nam số 5 năm 2018.
 
1. Nghiên cứu biến dạng đáy sông khu vực bắc cầu phao PMP/ Phạm Văn Thoan// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 5/2018 .- Tr. 10 – 14
Tóm tắt: Trên cơ sở nghiên cứu cấu tạo, đặc điểm cơ bản của cầu phao PMP, tác giả bài báo tính toán hệ số tăng lưu lượng và lưu tốc dòng chảy tại vị trí bắc cầu. Sau đó bài báo tính toán và lập các đô thị mô tả biến dạng đáy sông do xói chung và xói cục bộ tại vị trí bắc cầu phao PMP hoạt động ứng với các mực nước H = 1299m, H = 1301m, H = 1303m và các mớn nước (độ chìm phao) khác nhau T = 0,15m và T = 0,89m. Từ đó tác giả đưa ra các kết luận quan trọng về vấn đề này.
Từ khóa: Cầu phao PMP; Xói chung; Xói cục bộ; Hệ số tăng lưu lượng; Lưu tốc dòng chảy
 
2. Ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác thiết kế bản vẽ cầu/ Lê Đắc Hiền, Phan Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Yên// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 5/2018 .- Tr. 15 – 19
Tóm tắt: Thiết kế bản vẽ là một công tác quan trọng trong thiết kế công trình, nằm trong mọi giai đoạn của thiết kế dự án. Phương pháp tạo bản vẽ truyền thống có nhiều hạn chế như: tính cập nhật, khả năng phối hợp giữa các bên hạn chế, khó khăn trong quản lý, cập nhật bản vẽ và trích xuất dữ liệu, đặc biệt là với công trình lớn. Phần lớn các dự án có sự thay đổi phương án trong quá trình thiết kế, điều này tiêu tốn nhiều công sức và thời gian với phương pháp tạo bản vẽ thủ công. Do đó, nghiên cứu của tác giả đề xuất nâng cao hiệu quả công tác thiết kế bản vẽ công trình cầu dựa vào mô hình BIM. Bài báo trình bày phương hướng ứng dụng, những ưu, nhược điểm của công nghệ này so với phương pháp truyền thống thong qua một số ví dụ cụ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy dù chỉ áp dụng một phần công nghệ BIM nhưng hiệu quả mang lại rất khả quan giúp tiết kiệm thời gian và tăng năng suất trong công tác thiết kế cập nhật bản vẽ cho công trình cầu.
Từ khóa: Thiết kế bản vẽ; Công trình cầu; Mô hình BIM
 
3. Nghiên cứu công nghệ cấy đá (chipping) nhằm tăng cao độ nhám mặt đường bê tông nhựa/ Bùi Thị Mai Hương// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 5/2018 .- Tr. 20 – 23
Tóm tắt: Các nghiên cứu về độ nhám ở Việt Nam cho đến nay vẫn chỉ ở giai đoạn đầu, còn mới mẻ, chưa được nghiên cứu đầy đủ. Bài báo nghiên cứu công nghệ cấy đá (chipping) nhằm tăng cao độ nhám mặt đường bê tông nhựa, là một giải pháp đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, từ đó, kiến nghị cho việc ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam.
Từ khóa: Công nghệ cấy đá (chipping); Độ nhám mặt đường; Độ nhám
 
4. Nghiên cứu đặc tính nhiệt của bê tông xi măng sử dụng cốt liệu đá Quartz Thanh Sơn – Phú Thọ/ Ngô Hoài Thanh, Phạm Duy Hữu// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 5/2018 .- Tr. 24 – 30
Tóm tắt: Bài báo trình bày phương pháp nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm xác định hệ số giãn nở nhiệt của bê tông xi măng sử dụng cốt liệu đá Quartz Thanh Sơn – Phú Thọ và bê tông xi măng sử dụng cốt liệu đá vôi Minh Quang, Vĩnh Phúc (dùng làm đối chứng). Bài báo cũng đưa ra mối quan hệ giữa hệ số giãn nở nhiệt và độ tuổi, loại cốt liệu, cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo uốn của bê tông.
Từ khóa: Hệ số giãn nở nhiệt; Bê tông xi măng
 
5. Nghiên cứu lựa chọn công trình bảo vệ đường cất hạ cánh cho các sân bay trên đảo/ Nghuyễn Thị Hồng Điệp// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 5/2018 .- Tr. 31 – 35
Tóm tắt: Đối với một số sân bay trên các đảo của Việt Nam, do diện tích đảo nhỏ nên việc xây dựng đường cất hạ cánh đảm bảo cho máy bay dân dụng hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, chi phí xây dựng lớn, … Bên cạnh đó, công trình này còn chịu tác động rất lớn của sóng biển, thủy triều, gió viển… Bài báo nghiên cứu và đề xuất lựa chọn giải pháp che chắn sóng hợp lý để bảo vệ các đường cất hạ cánh cho các sân bay trên đảo.
Từ khóa: Đường cất hạ cánh; Sân bay; Đảo
 
6. Hiện trạng tiếng ồn trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai/ Nghuyễn Văn Lập// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 5/2018 .- Tr. 49 – 52
Tóm tắt: Tiếng ồn đã và đang trở thành vấn đè toàn cầu, đạc biệt nghiêm trọng tại các nước đang phát triển và ngày càng gây ra những tác động tiêu cực trước mắt và lâu dài tới chất lượng cuộc sống của con người, đặc biệt là tiếng ồn từ các hoạt động giao thông. Bài báo mô tả tiến trình đo đạc tiếng ồn trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, từ đó phân tích kết quả đo và đánh giá mức độ ô nhiễm tiếng ồn trên tuyến đường cao tốc theo quy chuẩn.
Từ khóa: Tiếng ồn; Đường cao tốc; Đo lường
 
 
Trung tâm Thông tin Thư viện
Truy cập: 127 lượt
Chia sẻ :

♦ Ý kiến của bạn:

© 2013 Đại học Dân Lập Hải Phòng. Thiết kế và phát triển bởi Trung tâm Thông tin Thư viện.